Ăn uống điều độ để được khỏe mạnh

Bạn muốn được mạnh khỏe? Đã đến lúc cần thay đổi khái niệm truyền thống về ăn uống "lành mạnh". Hãy quên đi những chai soda ăn kiêng và những thực phẩm ít chất béo. Thay vì vậy, hãy ăn thêm một số trứng, sữa nguyên kem, muối, chất béo, các loại hạt, rượu, chocolate và cà phê.

Đó là sự thực. Mặc dù đã có những quy ước thông thường, tất cả những thực phẩm này và còn nhiều thực phẩm nữa, vẫn có thể đem lại lợi ích cho cơ thể của bạn. Miễn là bạn đừng ăn chúng quá nhiều. Sự kiện phân chia những thực phẩm tốt và những thực phẩm xấu chỉ nói lên với bạn một phần của vấn đề mà thôi. Thực ra sự việc còn phức tạp hơn những gì đa số kiến thức dân gian đã từng biết.


Hãy ăn chất béo
Nói chung tất cả những thành phần của một chế độ ăn kiêng bình thường đều phải kiêng chất béo. Nhưng đâu có nghĩa là chất béo nào cũng xấu hoàn toàn. Những chất béo như monounsaturated fat (chất béo đơn bất bão hòa) và polyunsaturated fat (chất béo đa bất bão hòa) đều tốt cho sức khỏe. Loại monounsaturated fat, như dầu canola hay dầu ô liu, giúp hạ thấp cholesterol LDL (cholesterol xấu) và nâng cao cholesterol HDL (cholesterol tốt), như vậy giúp làm giảm các nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch và bệnh tim. Những polyunsaturated fat như omega-3 giúp hạ thấp LDL đồng thời làm giảm nguy cơ sưng viêm, bệnh tim mạch và nhiều chứng bệnh khác, omega-3 cũng rất bổ dưỡng cho não bộ nữa.

Những chất béo xấu nói chung bao gồm saturated fat (chất béo bão hòa), có trong thịt động vật; trans fat (chất béo chuyển hóa) có trong những thực phẩm chế biến và loại cholesterol “họ hàng”, có trong các loại lòng trứng, thịt và sản phẩm về sữa. Tuy nhiên, ngày nay những hiểu biết về loại chất béo xấu nói chung có thể bị sai lệch và cần được xét lại: một cuộc nghiên cứu mới đang phát hiện ra rằng một số chất béo saturated fat (chẳng hạn như dầu dừa) có thể thực sự tốt cho bạn và loại cholesterol ăn kiêng đó không gây ảnh hưởng đến cholesterol trong máu nhiều như chúng ta từng nghĩ. Rốt cuộc chỉ có loại chất béo duy nhất được xem như xấu hoàn toàn đó là trans fat, và hiện nay nó đang có mặt trên đa số các loại thực phẩm chúng ta ăn.


Ăn uống điều độ và ăn đủ th

Ngày nay, phần lớn những bác sĩ cũng đề nghị cho phép ăn một quả trứng mỗi ngày, xem như một nguồn protein chất lượng cao và giá rẻ, mặc dù vậy một số bệnh nhân vẫn cần được xét nghiệm cholesterol máu khi ăn trứng.

Một trong những nhãn hiệu thực phẩm nguy hiểm nhất trong những thập niên gần đây là loại nhãn hiệu thực phẩm “không có chất béo” (fat free). Từ fat free của các nhà sản xuất quảng cáo đã tạo cho người mua ảo tưởng rằng số lượng đường và chất béo trong những sản phẩm của họ không thành vấn đề. Và khi người tiêu dùng ăn uống nhiều hơn những sản phẩm fat free này, họ đã hấp thu thặng dư liều lượng của những thành phần khác không tốt cho sức khỏe của họ. Do nghe nói không có chất béo trong thực phẩm fat free, người ta có khuynh hướng cảm thấy đói hơn và ăn chúng nhiều hơn. Đó là một cái bẫy.

Cuối cùng, quy tắc để sống khỏe vẫn là ăn uống điều độ, ăn đủ thứ (những nhóm thực phẩm đa dạng), và tập một số môn thể dục.